วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ติดแก๊สด้วยระบบหัวฉีด หรือระบบดูด ดี

จะติดแก๊ส ระบบหัวฉีด หรือ ระบบดูด ดี? กลายเป็นอีก 1 คำถามโลกแตกของเราๆชาวแฟน ติดแก๊สรถยนต์
ระบบไหนจะดีกว่ากัน? ระบบไหนจะเหมาะกับรถเรา?
หากเราเคยช่วยท่านให้เลือกได้แล้วว่าจะ ติดแก๊สรถ และเลือกได้แล้วว่าจะติด LPG หรือ NGV จากบทความบทก่อนๆ วันนี้เราจะช่วยท่านให้เลือกได้อีกว่า จะ ติดแก๊ส ระบบดูดหรือฉีดดี
 
มาทำความเข้าใจกันก่อนละกัน
ในการ ติดตั้งแก๊สรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV จะสามารถแบ่งระบบได้อยู่ 2 ระบบ นั่นคือ ระบบดูดและระบบหัวฉีด
ระบบดูด จะเป็นระบบที่ใช้แรงดูดของเครื่องเป็นตัวกำหนดการจ่ายแก๊ส แบ่งเป็น ระบบดูด แบบคาร์บูเรเตอร์( Fix Mixer)ระบบดูด แบบผันแปรตามค่าอ็อกซิเจนเซนเซอร์ (Mixer & Lamda Control)  และ ระบบจ่ายแก๊สควบคุมด้วยสเตปมอเตอร์ (Lamda Feedback Control หรือ fumigation) ที่พูดๆมาฟังดูยากไป เรามาพูดกันแค่ ระบบดูดแบบ Fix Mixer ก็พอ พอหอมปากหอมคอเป็นใช้ได้เนอะ

ระบบแก๊สแบบคาร์บูเรเตอร์ (มิกเซอร์) เป็นระบบที่ใช้กลไกลของหม้อต้มแก๊สเป็นตัว ปิด-เปิดแก๊สโดยอาศัยแรงดูดของเครื่องยนต์และอาศัยแรงดูดของเครื่องยนต์เป็นตัวกำหนดปริมาณเชื้อเพลิง ทำไมเค้าถึงเรียกระบบนี้กันว่าระบบมิ๊กเซอร์ นั่นเป็นเพราะว่าระบบนี้ตัวแก๊สจะถูกดูดมารวมผสมกัน(Mix)กันที่ปากผสม(มิกเซอร์)ก่อน แล้วค่อยส่งไปเผาไหม้นั่นเอง โดยจะมีตัว วาล์วกลาง (Power Valve) เป็นตัวกำหนแรงดูดของเครื่องให้สัมพันธ์กับหม้อต้ม การจ่ายแก๊สจะจ่ายแบบคงที่เพราะจ่ายตามแรงดูด

ระบบดูดจะนิยมติดในรถรุ่นมีอายุหน่อย อาจจะเป็นพวกรุ่นเก่าตั้งแต่ปี 1955 ลงไป และ แท็คซี่
มาต่อกันที่ ระบบฉีด กันเลย
ระบบฉีด จะเป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์สมัยใหม่ทำงานโดยอาศัยการฉีดแก๊สแทนการฉีดน้ำมันตามจังหวะของเครื่องยนต์  โดยจะจ่ายแก๊สให้สัมพันธ์กับรอบและความเร็วของรถเหมือนการจ่ายของน้ำมัน

แล้วแบบนี้ ระบบดูด กับ ระบบฉีด อันไหนเปลืองกว่ากัน?
ตามหลักทฤษฎีแล้ว ระบบดูด จะเปลืองกว่า ระบบฉีด เพราะแบบฉีดจะทำการจ่ายแก๊สตามกล่องหัวฉีด แต่แบบดูดจะจ่ายตามแรงดูด แม้แต่ตอนเร่งเครื่องแก๊สก็ยังจ่ายตามแรงดูดอยู่

ถ้าจะพูดกันให้งง ไม่ใช่สิ! ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆแล้ว เรามาดูเรื่องของข้อดี-ข้อเสีย กันเลยดีกว่า ร่ายมาซะยาวแล้ว
ข้อดีของระบบดูดหลักๆคือ ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งมีราคาที่ถูกกว่า คนที่หาเช้ากินค่ำอย่างน้าแท็คซี่ก็จะนิยมติดตั้งระบบนี้ และการปรับตั้งจูนก็สามารทำเองเบื้องต้นได้ไม่ต้องเข้าไปจูนที่อู่
แต่ถ้าเป็น ระบบหัวฉีด ก็จะดีตรงที่สามารถจูนเครื่องได้จากคอมพิวเตอร์ เครื่องจะทำงานได้เสถียรกว่า และเวลาขณะที่เปลี่ยนไป-มา จากน้ำมันเป็นแก๊ส จากแก๊สเป็นน้ำมัน รถจะไม่กระตุก สะดุด เครื่องจะไหลลื่นกว่า

จริงๆแล้วเรื่องของ ระบบฉีด ระบบดูด มันต้องใช้เวลาในการศึกษานิดหน่อย ทั้งยังจะมีในส่วนของการปรับจูนเครื่อง จูนหนา จูนบาง เยอะแยะไปหมด ยังไงแล้วรายละเอียดเพิ่มเติมจะตามมาในทบความต่อๆไป ติดตามอ่านกันได้ที่นี่เลยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Sample text

Sample Text

 
Blogger Templates