การตรวจสอบระดับน้ำในแบตเตอรี่
แบตเตอรี่รถยนต์ ณ ปัจจุบัน เป็นแบบตะกั่วกรด ซึ่งทำงานโดยการแปลงปฎิกิริยาเคมีระหว่างตะกั่ว กับ กรดซัลฟูริค
ในขณะที่แบตเตอรี่ทำงาน ระดับน้ำในแบตเตอรี่อาจจะสูญเสียไป เพราะ
1 ความร้อนของห้องเครื่อง
2 ความร้อนจากอากาศรอบๆ
3 จากการทำปฎิกิริยาเคมีภายใน
เพราะฉะนั้นการตรวจสอบระดับน้ำจึงควรทำอย่างสม่ำเสมอ และไม่ควรเติมเกินขอบระดับ ขารูเติม น้ำ หรือไม่เกินระดับ Max ด้านข้างแบตเตอรี่
ถ้าน้ำกรดแห้งมาก แบตเตอรี่จะอายุสั้น กำลังไฟตก หรือแผ่นธาตุได้รับความเสียหาย เพราะน้ำกรดเข้มข้นมาก
ถ้าน้ำกรดมากเกินไป มันจะหกออกมากัดสีรถ ทำให้ตัวถังรถเสียหาย และทำให้ความเข้มข้นของน้ำกรด เจือจางไป
น้ำที่ใช้เติมแบตเตอรี่ ควรใช้น้ำกลั่นบริสุทธ์ น้ำDi หรือน้ำRO เพราะน้ำที่ระเหยไปเป็นน้ำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น