ค่อนข้างจะต้องมีความละเอียดรอบคอบพิถีพิถันมาก เป็นพิเศษ ประเภทที่ว่าแทบจะเอาแว่นขยายมาส่องกันได้ก็จะยิ่งดี แม้วว่าจะสร้างความรำคาญให้กับผู้ขาย และผู้พบเห็นบ้างก็ตาม แต่มันก็เป็นวิธีที่ช่วยตัวเองได้ดีที่สุด รถสมัยนี้คันหนึ่งมันหลายสตางค์เหลือเกิน เกิดพลาดพลั้งขึ้นมาใครหล่ะจะมาร่วมรับผิดชอบกับเราจริงไม๊
สำหรับชิ้นส่วนยาง อยากจะขอเน้นที่พวกซีลยางตามขอบประตู และฝาท้าย เจ้าซีลยางพวกนี้ก็จะมีลักษณะหน้าตาเป็นเส้นยาวๆ ติดประกบอยู่กับตัวถังที่ต้องมีการเปิดปิดบ่อยๆ เช่น บานประตู และฝากระโปรงท้าย ประโยชน์ของเจ้าซีลยางนี้ก็เป็นเรื่องของการป้องกันเสียงลม และน้ำไม่ให้เข้ามาภายในตัวถังรถเป็นหลัก จะว่าไปแล้วก็มีประโยชน์อยู่ไม่น้อยเช่นกัน เพราะขืนขับรถคันละเป็นล้านแต่ฝนตกทีน้ำไหลย้อยเข้ามาในรถ หรือมีเสียงลมประทะดังหวีดหวิวเป็นเพื่อนตลอดการเดินทางบนไฮเวย์คงจะทำให้พะ อือพะอมดีพิลึกทีเดียว
ซีลยางขอบประตู และฝาท้ายเป็นชิ้นส่วนอะไหล่ประเภทหนึ่งที่ราคาสูงไม่เบาทีเดียว เรียกว่าเบิกห้างกันทีมีเป็นลมเอาได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเวลาที่เราเลือกซื้อหารถยนต์มือสองก็ควรจะให้ความสำคัญกับเจ้า ยางพวกนี้สักหน่อย แม้นว่าจะได้พบเจอปัญหาจากเจ้ายางที่ว่านี้ไม่มากเท่าไรก็ตาม แต่ถ้าใครดวงถึงฆาตไปเจอเข้าก็สร้างปัญหาปวดหัวเอาเรื่องไม่หยอก ปัญหาที่พบกันบ่อยก็เป็นเรื่องของน้ำเข้ารถทั้งจากบานประตูและที่ฝาท้าย ถัดมาก็เป็นเรื่องเสียงลมจายางของประตูเวลาที่วิ่งด้วยความเร็วสูงๆ รวมถึงเวลาปิดพวกบานประตู และฝาท้ายที่ต้องกระแทกกันสุดแรงเกิดสุดท้ายก็เป็นพวกกลิ่นไม่พึงปรารถนาภาย นอกที่เล็ดลอดเข้ามาในรถอย่างเกิดจำเป็น สาเหตุในการเกิดปัญหาก็มีอยู่ไม่ข้อหลักๆ ก็เป็นเรื่องการหมดอายุใช้งาน ฉีกขาด ไม่เป็นไปตามรูปทรงเดิมของมัน หรือใช้ยางที่เป็นอะไหล่เทียม รวมถึงการติดตั้งที่ไม่ถูกต้องก็ทำให้เกิดปัญหาตามมาเช่นกัน
วิธีการสังเกตตรวจตราเจ้าซีลยางพวกนี้ อาจจะต้องอาศัยความเป็นคนช่างสังเกตกันสักนิด แล้วก็ต้องลองขับขี่ด้วยอีกตากหาก อันดับแรกเลยก็ต้องดูเนื้อยางว่ามีความเสียหายบิดเบี้ยวเสียรูปทรงไปจากเดิม หรือไม่ การประกอบเข้ากับตัวถังสนิทแนบแน่นเพียงใด ไอ้ประเภทมีรอยกาวหรือมียางดำไหลเลอะเทอะเต็มไปหมดอย่างนั้นไม่ค่อยน่าวางใจ นัก ต่อมาก็เป็นเรื่องของเนื้อยางที่ต้องลองเอามือบีบดูว่ายังนิ่มในระดับใช้งาน ได้หรือไม่ ไม่ใช่ว่าแข็งจนเกือบจะเป็นหิน หรือยุ่ยจนแตะแทบไม่ได้ สำหรับเรื่องรูปทรงของยางจะตรงรุ่นหรือไม่นั้น คงต้องอาศัยความช่างสังเกตของเราที่ต้องไปแอบดูรถคันอื่นรุ่นเดียวกับที่เรา กำลังสนใจมองหาอยู่ สุดท้ายก็เป็นการลองเปิด-ปิดเจ้าบานพับทั้งหลายแหล่ว่าต้องกระแทกปิดกัน อย่างรุนแรงเกินความจำเป็นหรือไม่ หลังจากนั้นก็ออกไปลองขับดูสักหน่อยว่ามีเสียงลมเสียงรบกวนจากภายนอกเข้ามา หรือไม่
หากพบเจอปัญหาอย่างที่ว่าไว้ข้างต้น ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกเราได้อยู่เหมือนกันว่ารถคันที่เรากำลังสนใจนี้ น่าจะมีความเป็นมาไม่ปกติ อย่างเช่น ถ้าซีลยางขาดบิดเบี้ยว หรือเปลี่ยนของเทียมมาแทนในกรณีที่รถอายุไม่มากนัก ก็น่าจะเดาได้ว่ามีสิทธิ์เกิดอุบัติเหตุมาก่อนหน้านี้ เพราะต้องมีการรื้อยางพวกนี้ออกเพี่อทำสีนั่นเอง เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ต้องละเอียดรอบคอบสักนิด จะได้ใช้รถกันอย่างสบายใจ
<
สำหรับชิ้นส่วนยาง อยากจะขอเน้นที่พวกซีลยางตามขอบประตู และฝาท้าย เจ้าซีลยางพวกนี้ก็จะมีลักษณะหน้าตาเป็นเส้นยาวๆ ติดประกบอยู่กับตัวถังที่ต้องมีการเปิดปิดบ่อยๆ เช่น บานประตู และฝากระโปรงท้าย ประโยชน์ของเจ้าซีลยางนี้ก็เป็นเรื่องของการป้องกันเสียงลม และน้ำไม่ให้เข้ามาภายในตัวถังรถเป็นหลัก จะว่าไปแล้วก็มีประโยชน์อยู่ไม่น้อยเช่นกัน เพราะขืนขับรถคันละเป็นล้านแต่ฝนตกทีน้ำไหลย้อยเข้ามาในรถ หรือมีเสียงลมประทะดังหวีดหวิวเป็นเพื่อนตลอดการเดินทางบนไฮเวย์คงจะทำให้พะ อือพะอมดีพิลึกทีเดียว
ซีลยางขอบประตู และฝาท้ายเป็นชิ้นส่วนอะไหล่ประเภทหนึ่งที่ราคาสูงไม่เบาทีเดียว เรียกว่าเบิกห้างกันทีมีเป็นลมเอาได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเวลาที่เราเลือกซื้อหารถยนต์มือสองก็ควรจะให้ความสำคัญกับเจ้า ยางพวกนี้สักหน่อย แม้นว่าจะได้พบเจอปัญหาจากเจ้ายางที่ว่านี้ไม่มากเท่าไรก็ตาม แต่ถ้าใครดวงถึงฆาตไปเจอเข้าก็สร้างปัญหาปวดหัวเอาเรื่องไม่หยอก ปัญหาที่พบกันบ่อยก็เป็นเรื่องของน้ำเข้ารถทั้งจากบานประตูและที่ฝาท้าย ถัดมาก็เป็นเรื่องเสียงลมจายางของประตูเวลาที่วิ่งด้วยความเร็วสูงๆ รวมถึงเวลาปิดพวกบานประตู และฝาท้ายที่ต้องกระแทกกันสุดแรงเกิดสุดท้ายก็เป็นพวกกลิ่นไม่พึงปรารถนาภาย นอกที่เล็ดลอดเข้ามาในรถอย่างเกิดจำเป็น สาเหตุในการเกิดปัญหาก็มีอยู่ไม่ข้อหลักๆ ก็เป็นเรื่องการหมดอายุใช้งาน ฉีกขาด ไม่เป็นไปตามรูปทรงเดิมของมัน หรือใช้ยางที่เป็นอะไหล่เทียม รวมถึงการติดตั้งที่ไม่ถูกต้องก็ทำให้เกิดปัญหาตามมาเช่นกัน
วิธีการสังเกตตรวจตราเจ้าซีลยางพวกนี้ อาจจะต้องอาศัยความเป็นคนช่างสังเกตกันสักนิด แล้วก็ต้องลองขับขี่ด้วยอีกตากหาก อันดับแรกเลยก็ต้องดูเนื้อยางว่ามีความเสียหายบิดเบี้ยวเสียรูปทรงไปจากเดิม หรือไม่ การประกอบเข้ากับตัวถังสนิทแนบแน่นเพียงใด ไอ้ประเภทมีรอยกาวหรือมียางดำไหลเลอะเทอะเต็มไปหมดอย่างนั้นไม่ค่อยน่าวางใจ นัก ต่อมาก็เป็นเรื่องของเนื้อยางที่ต้องลองเอามือบีบดูว่ายังนิ่มในระดับใช้งาน ได้หรือไม่ ไม่ใช่ว่าแข็งจนเกือบจะเป็นหิน หรือยุ่ยจนแตะแทบไม่ได้ สำหรับเรื่องรูปทรงของยางจะตรงรุ่นหรือไม่นั้น คงต้องอาศัยความช่างสังเกตของเราที่ต้องไปแอบดูรถคันอื่นรุ่นเดียวกับที่เรา กำลังสนใจมองหาอยู่ สุดท้ายก็เป็นการลองเปิด-ปิดเจ้าบานพับทั้งหลายแหล่ว่าต้องกระแทกปิดกัน อย่างรุนแรงเกินความจำเป็นหรือไม่ หลังจากนั้นก็ออกไปลองขับดูสักหน่อยว่ามีเสียงลมเสียงรบกวนจากภายนอกเข้ามา หรือไม่
หากพบเจอปัญหาอย่างที่ว่าไว้ข้างต้น ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกเราได้อยู่เหมือนกันว่ารถคันที่เรากำลังสนใจนี้ น่าจะมีความเป็นมาไม่ปกติ อย่างเช่น ถ้าซีลยางขาดบิดเบี้ยว หรือเปลี่ยนของเทียมมาแทนในกรณีที่รถอายุไม่มากนัก ก็น่าจะเดาได้ว่ามีสิทธิ์เกิดอุบัติเหตุมาก่อนหน้านี้ เพราะต้องมีการรื้อยางพวกนี้ออกเพี่อทำสีนั่นเอง เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ต้องละเอียดรอบคอบสักนิด จะได้ใช้รถกันอย่างสบายใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น